Thứ Sáu, 18 tháng 8, 2017

Rượu cũng giúp tăng khả năng ghi nhớ thông tin? - Rượu ngoại Vũng Tàu Ancohol Spirit 0968032586

Rượu cũng giúp tăng khả năng ghi nhớ thông tin? - Rượu ngoại Vũng Tàu Ancohol Spirit 0963947983




Theo một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Anh, uống rượu sau khi học hỏi một điều mới có thể giúp não bộ lưu trữ thông tin tốt hơn. Mặc dù rượu cũng là một trong những yếu tố tác động xấu tới khả năng hình thành trí nhớ.




Nhóm khoa học đến từ trường ĐH. Exerter ở Anh vừa thực hiện một nghiên cứu về tác động tăng cường khả năng ghi nhớ của rượu. Nghiên cứu yêu cầu những người tham gia phải uống rượu và học chữ nhằm đánh giá mức độ ảnh hưởng của rượu đến trí nhớ, đồng thời tìm hiểu cách não bộ lưu trữ thông tin.

Theo ScienceAlert, nghiên cứu này cũng hỗ trợ đáng kể cho nhiều nghiên cứu trước đây bị hạn chế trong quy mô phòng thí nghiệm. Một thành viên thuộc nhóm nghiên cứu, Celia Morgan chia sẻ: "Nghiên cứu của chúng tôi không chỉ cho thấy người uống rượu làm tốt hơn khi phải thực hiện lặp lại nhiệm vụ học chữ, nhưng hiệu quả thực sự thậm chí còn tốt hơn khi họ uống nhiều rượu hơn".

Lý giải thỏa đáng cho phát hiện trên được các nhà nghiên cứu chỉ ra, lượng cồn trong rượu có thể đã "khóa" vùng trí nhớ ngắn hạn và tạo điều kiện "củng cố" cho vũng não ghi nhớ dài hạn. Đó cũng là lý do sau khi uống say, bạn không thể ghi nhớ được thêm thông tin mới, tuy vậy những thứ đã học trước đó trong ngày sẽ có điều kiện "bám trụ" lại sâu hơn trong não bộ.

Thử nghiệm đầu tiên với một nhóm 88 người khác và nhiệm vụ học từ. Họ được chia ngẫu nhiên thành hai nhóm. Một nhóm được yêu cầu uống bao nhiêu tùy thích nhưng lượng trung bình từ 2 ly rượu, và nhóm còn lại không uống bất cứ thứ gì.



Hôm sau, cả hai nhóm đều tham gia một nhiệm vụ học từ vựng. Kết quả khá bất ngờ khi những người uống rượu đã nhớ được những gì học ngày hôm trước.


Morgan khẳng định: "Lý thuyết cho rằng, vùng hippocampus (hải hồi mã) – vùng não quan trọng để lưu trữ thông tin, trí nhớ - đã chuyển sang dạng trí nhớ củng cố, thay thế trí nhớ ngắn hạn sang dài hạn". Nói dễ hiểu hơn, do không có thông tin mới để tiếp nhận và mã hóa, vùng hải hồi mã quay sang mã hóa chính các thông tin cũ.

Một thử nghiệm khác cũng được thực hiện ngay sau đó, các tình nguyện viên tiếp tục phải hoàn thành nhiệm vụ nhìn vào hình ảnh trên màn hình. Họ được chia ra hai nhóm uống rượu và nhóm tỉnh táo. Kết quả sau đó gần như tương đồng với thử nghiệm đầu tiên.

Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh, nghiên cứu chỉ xem xét trong những khía cạnh mà con người đã biết về rượu. Nếu uống quá nhiều, rượu vẫn có thể gây hại cho trí nhớ và sức khỏe về lâu dài. Một yếu tố khác tác động tới trí nhớ cũng được các nhà nghiên cứu tập trung phân tích, đó là giấc ngủ. Giấc ngủ có tác động đáng kể đến việc "lưu trữ" thông tin sau một đêm của mỗi người.

Kết luận từ nghiên cứu cho thấy những tác động bất ngờ của rượu. Đây cũng sẽ là kiến thức quan trọng giúp phát triển nhiều liệu pháp dược lý học mới, nâng cao nhận thức và giúp chúng ta hiểu rõ hơn về những tác động tích cực của rượu.

Nghiên cứu hiện đã được đăng tải trên tạp chí Scientific Reports mới đây.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét